top-title

Cen Group chung tay cùng bà con tỉnh Hòa Bình khắc phục sau mưa lũ

2017-10-27 09:22:00

Chia sẻ với những mất mát và chung tay cùng bà con tỉnh Hòa Bình khắc phục sau mưa lũ, ngày 24/10/2017, đoàn từ thiện Quỹ Hành động vì Nhân ái Tập đoàn Cen Group đã đến xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình – một trong những vùng “rốn lũ” trong đợt mưa lũ đầu tháng 10/2017 để thăm hỏi, động viên và trao quà tặng cho các hộ gia đình.

>> Đại lễ hội mừng sinh nhật CENGROUP 15 năm: Xúc động và tràn đầy tự hào

Đầu tháng 10/2017, một cơn lũ quét kinh hoàng chưa từng có trong lịch sử hơn 70 năm trở lại đây đã cuốn đi hàng nghìn ngôi nhà, lấy đi hàng trăm mạng sống của người dân các tỉnh Tây Bắc,… Hòa Bình là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất.

 

Huyện Đà Bắc là một trong những nơi bị thiệt hại nặng nhất trong toàn tỉnh Hòa Bình, trong đó xã Đồng Ruộng và xã Suối Nánh là hai vùng “rốn lũ”, 50 căn nhà bị cuốn trôi, hơn 200 ngôi nhà bị sập, hoa màu mất trắng…

Hệ thống đường xá bị chia cắt nghiêm trọng: 14/20 xã bị cô lập; 4 xã từ khi xảy mưa lũ đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có liên lạc, mạng lưới điện, viễn thông vẫn chưa được cấp trở lại. Các trường học, trạm y tế tại các xã bản bị hư hỏng hoàn toàn. Hàng trăm người dân đang phải sống trong cảnh "màn trời, chiếu đất".

 

 

Sáng 24/10/2017, đoàn từ thiện của Quỹ Hành động vì Nhân ái đã khởi hành đến với bà con xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Từ thành phố Hòa Bình, chúng tôi di chuyển khoảng 8km đường núi để đến bến thuyền. Sau 5h trên sông Đà, đoàn đến xóm Hày, xóm Thượng và xóm Hạ , xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

 

 

Trận lũ quét lịch sử đã lấy đi tài sản và tính mạng hàng chục người tại Hòa Bình. 

Tại đây, Quỹ đã trao tặng quà (gồm chăn, bát đũa, mì tôm, gạo, xoong chậu,...) và tiền mặt cho các hộ gia đình bị sập nhà hoàn toàn hoặc bị thiệt hại nặng nề. 

 

 ACE chuyển quà tặng cho bà con xã Đồng Ruộng, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. 

Đại diện địa phương cho biết, sau đợt mua lũ khủng khiếp, toàn bộ hoa màu của bà con bị mất trắng. Khi chúng tôi đến, một số đường liên xã đã được địa phương dọn dẹp, tuy nhiên nhìn những con đường nứt toác, những cánh đồng bạc trắng và những xác nhà xiêu vẹo,... cũng khiến chúng tôi rợn người. 

Rời xóm Hày, xóm Thượng và xóm Hạ, chúng tôi tiếp tục di chuyển bằng thuyền đến lán trại nơi bà con xóm Nhạp đang ở tạm. Xóm Nhạp là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất (100% nhà cửa bị sập, hư hại và 100% hộ dân phải di dời). 

 

 Khung cảnh tan hoang tại xóm Nhạp.

Để lên nơi bà con đang ở tạm, chúng tôi vượt con dốc ngắn nhưng dựng thẳng và đi qua đoạn rừng tối. Những lán trại màu xanh dần hiện ra. Âm thanh đầu tiên mà chúng tôi nghe được là tiếng những em nhỏ học sinh cấp I, cấp II đang học bài. Vén cửa lán bước vào trong, một lớp học nhỏ, thấp, nền đất và tối. 3 bàn học con con với 5 em học sinh đang chăm chú học. Ở lán đối diện, một lớp học khác cũng đang tiếp tục. Bên trong lán này, ngoài bàn ghế, bảng còn có thêm ... giường ngủ, bát đũa,... Đây vừa là lớp học, cũng vừa là chỗ ở của giáo viên. 

 

Một em học sinh chăm chú đọc sách trong lớp học dựng bằng lán.

 

Lớp học "đặc biệt" của thầy giáo Đinh Văn Thụ và các em học sinh trường Tiểu học Đồng Ruộng. 

Chúng tôi trao quà và chào bà con ở lán khi trời đã xẩm chiều, di chuyển tiếp bằng thuyền để đến xóm Nhạp - nơi bà con từng ở trước khi xảy ra lũ quét. Mặt sông đầy rác, cây, cảnh tượng tan hoang như thể chưa từng có ai sinh sống ở đây. Lên cao hơn một chút, những ngôi nhà ngập đầy bùn, những dây quần áo chưa kịp thu dính đầy đất và bị mục; những xác nhà chất đống;... 

Hiện một số bà con xóm Nhạp ở trong các lán trại, số khác ở trên các nhà bè trên sông Đà. Hiện địa phương đang lên phương án để sớm ổn định cuộc sống cho người dân nơi đây. 

 

Hà Thanh

 

top-title

TIN TỨC KHÁC

Cen Awards 2023 Vinh quang trong từng hành trình

Cen Awards 2023 Vinh quang trong từng hành trình

2024-02-07 10:46:20

Chiều ngày 06/02/2024, sự kiện đặc biệt vinh danh các cá nhân, tập thể có đóng góp xuất sắc nhất trong năm 2023 của Cen Group đã tổ chức tại Trung tâm đào tạo Cen Academy, 21 Lê Văn Lương, Hà Nội với những khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ.

Loyal Soldiers 2023 & Happy New Year 2024 - Cen Group bùng nổ ẩn số, mở lối tương lai

Loyal Soldiers 2023 & Happy New Year 2024 - Cen Group bùng nổ ẩn số, mở lối tương lai

2024-01-06 10:18:00

Sự kiện Loyal Soldiers 2023 & Happy New Year 2024 không chỉ là dịp để tôn vinh những người đã đồng hành, gắn bó vì sự phát triển của Tập đoàn, mà còn là đêm của sự bùng nổ tài năng của các Cenner.

Sinh nhật 21 tuổi Cen Group: Sôi động, nhiệt huyết, quyết tâm vươn mình ra thế giới

Sinh nhật 21 tuổi Cen Group: Sôi động, nhiệt huyết, quyết tâm vươn mình ra thế giới

2023-10-15 07:42:00

Đại hội thể thao chủ đề WE ARE THE WORLD mừng sinh nhật tuổi 21 của Cen Group đã để lại nhiều cảm xúc và kỷ niệm đáng nhớ. Gần 1500 Cenners chung sức đồng lòng thể hiện sức mạnh, sẵn sàng cho chặng đường vươn mình ra thế giới của Cen Group.