top-title

Nguyên tắc 80/20: Bí quyết giúp bạn thay đổi cuộc sống của chính mình

2018-06-08 05:07:27

Có lẽ, tất cả chúng ta đều từng than phiền rằng không có đủ thời gian để hoàn thành mọi việc. Vậy, hãy áp dụng ngay nguyên tắc Pareto 80/20 - bí quyết sẽ giúp bạn quản lý và sử dụng thời gian hiệu quả để thay đổi cuộc sống của mình.

>>Định vị bản thân trên tấm bản đồ danh vọng

 

Cuộc sống mỗi ngày trôi qua với vô vàn thách thức đến từ công việc lẫn cuộc sống cá nhân, khiến nhiều người thường cảm thấy quá tải và có xu hướng đổ lỗi cho việc thiếu thời gian. Tuy nhiên, trên thực tế, nguyên nhân quá tải lại xuất phát từ việc chúng ta không biết sử dụng thời gian một cách hiệu quả.
 
Không có phương pháp nào khiến một ngày trở nên dài hơn, song có cách để chúng ta tận dụng tối đa thời gian, mà nguyên tắc Pareto 80/20 là một ví dụ điển hình.
 
Nguyên tắc Pareto 80/20 là gì?
 
Vilfredo Pareto một nhà kinh tế người Italia. Ông đã phát hiện ra việc chỉ 20% gia đình người Italia lại sở hữu đến 80% tổng tài sản của quốc gia. Bị thu hút bởi phát hiện mới, ông bắt đầu áp dụng quy tắc 80/20 cho mọi thứ xung quanh. Ông nhận ra rằng: Hóa ra, 20% số cây trong vườn đóng góp đến 80% sản lượng thu hoạch. Và, hóa ra, 20% thời gian làm việc hàng ngày giúp bạn giải quyết tới 80% công việc cần thiết.
 
 
Liên hệ xa hơn, nguyên tắc 80/20 cho chúng ta biết rằng: Với 10 điều bạn dự định thực hiện trong một ngày, có tới 8 điều không thực sự quan trọng như bạn nghĩ. Tất những gì cần làm là xác định 2 điều quan trọng nhất và bắt tay thực hiện chúng. Nếu bạn không tập trung vào 20% đó, cuối cùng, bạn sẽ lãng phí 80% thời gian của mình.

Làm thế nào để biết điều gì là quan trọng?
 
Hai điều quan trọng nhất thường là những điều khó khăn và phức tạp nhất. Chúng ta thường có xu hướng thích trì hoãn và làm những việc không quan trọng trước, thay vì nỗ lực hoàn thành các việc thực sự quan trọng.
 
Bạn nên viết ra 6 điều ưu tiên cần thực hiện vào ngày mai. Sau đó, gạch bỏ 5 điều và chọn ra điều quan trọng nhất cần phải làm và viết lên đầu danh sách. Hãy cố gắng thực hiện điều đó trong 1 – 1,5 giờ mỗi buổi sáng. Đừng để bất cứ thứ gì khiến bạn bị gián đoạn. Cố gắng không nghĩ về những nhiệm vụ khác. Nếu bạn nhớ ra một nhiệm vụ khác, hãy viết nó ra giấy và thực hiện sau khi hoàn thành điều quan trọng nhất.
Nếu bạn là một người làm việc tự do, bạn sẽ không nhận được chế độ bảo hiểm xã hội, ngày nghỉ, trợ cấp thất nghiệp, lương hưu… Theo lẽ thường, bạn có thể sẽ nhận thêm nhiều dự án để đảm bảo thu nhập, thực hiện nguyên tắc đầu tư "không đặt tất cả trứng vào 1 giỏ".
 
Tuy nhiên, nhiều khả năng, 80% các dự án của bạn lại chỉ mang tới 20% lợi nhuận. Vì vậy, nếu bạn tập trung vào các khách hàng lớn, tăng cường mối quan hệ lâu dài với họ, thay vì tham gia nhiều dự án khác nhau, bạn sẽ nhận được 80% lợi nhuận với chỉ bỏ ra 20% nỗ lực.
 
Steve Jobs cũng áp dụng nguyên tắc Pareto trong kinh doanh. Thực tế, nó đã giúp ông cứu Apple khỏi nguy cơ phá sản. Cũng như Steve Jobs, nếu việc kinh doanh của bạn gặp vấn đề, đã đến lúc dừng việc theo đuổi hàng trăm mục tiêu về cải tiến sản xuất mỗi ngày mà hãy tập trung vào những thế mạnh của công ty.
 
Nếu bạn là người quản lý, bạn cần tìm ra những nhân viên chủ chốt, những người tạo ra 80% kết quả công việc và tập trung vào họ trong thời gian khó khăn. Tủ quần áo của bạn có thể đầy ắp những bộ đồ bạn có thể chẳng bao giờ ngó tới. Hãy lên một danh sách những bộ đồ bạn mặc ít nhất 1 lần trong tháng và loại bỏ phần còn lại.
 
Bạn có rất nhiều người quen và bạn bè xung quanh. Có khi nào bạn nhận ra rằng, chỉ 20% bạn bè thân thiết nhất mới đem đến cho bạn 80% niềm vui và sự chia sẻ trong cuộc sống.
 
Nguyên tắc Pareto 80/20 là một tham chiếu tốt cho các mối quan hệ cũng như công việc của mọi người. Nếu bạn thấy cuộc sống của mình đã bị chi phối bởi những việc không đâu, những mối quan hệ hời hợt mà không có kết quả, đây là cơ hội để bạn thay đổi. Đã đến lúc bạn chắt lọc những điều quan trọng và cần thiết nhất cho cuộc sống, nhìn ra được định hướng cần tập trung đầu tư cho tương lai và giành lại quyền kiểm soát cuộc sống.
 
Sưu tầm
top-title

TIN TỨC KHÁC

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

2018-10-11 10:57:11

Nội tâm của một người giống như một ngọn nến trong đêm tối, một khi nó tắt thì tất cả mọi vật xung quanh đều rơi vào bóng tối, chẳng thể nhìn thấy được. Chỉ có một nội tâm mạnh mẽ, bạn mới không vấp ngã, không bị bóng tối nuốt chửng.

 Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

2018-10-09 10:11:32

Theo Liz Kislik, một chuyên gia về giải pháp cho các xung đột ở công sở thì các nhân viên hạng B thường ít quan tâm đến “cái tôi” hơn, làm việc hết mình để hỗ trợ khách hàng, đồng nghiệp cũng như bảo vệ uy tín của doanh nghiệp...

 Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

2018-10-08 07:34:51

Khi công việc và những ồn ào ở văn phòng trở nên quá sức chịu đựng đối với bạn, âm nhạc có thể là cứu cánh. Nhưng chọn nhạc để nghe ở văn phòng không chỉ là nghệ thuật, mà còn là khoa học.