Home | Friday, 22/09/2017

Ngừng làm “anh hùng” nếu bạn muốn startup thành công


07/07/2017 - 17:11

Nhiều nhà sáng lập cảm thấy mình là anh hùng của startup trong giai đoạn đầu hoạt động. Họ làm mọi việc từ thiết kế sản phẩm cho đến giao dịch với khách hàng. Đặc biệt là trong giai đoạn startup thiếu tiền và thời gian, chế độ “anh hùng” này thường xuyên được bật.


>>Nhà khởi nghiệp đừng đâm đầu làm quảng cáo nữa, hãy làm PR!

 

Những sẽ đến lúc chủ nghĩa anh hùng phải dừng lại. Đến một thời điểm nhất định, nhà sáng lập cần giao việc cho nhân viên, để có thời gian tập trung hoạch định chiến lược dài hạn.

 

 
Nếu bạn là nhà sáng lập và bạn thường xuyên là người đóng góp nhanh nhất, chất lượng nhất cho kết quả của công ty ở mọi mặt trận, thì bạn đang gặp rắc rối. Lãnh đạo giỏi phải là người biết tuyển dụng và giao việc cho cấp dưới, để công ty có thể mở rộng và phát triển. Nhà sáng lập kiêm CEO của Rainforest QA, Fred Stevens Smith đã phải vất vả học bài học này. “Ở giai đoạn đầu sáng lập Rainforest QA, tôi làm gần như mọi việc, từ trả lời khách hàng cho đến thiết kế website”, Fred nhớ lại. Sau khi nhận được vốn đầu tư, Fred nhận ra anh đang làm công ty thiệt hại khi không thuê thêm người và mở rộng quy mô kinh doanh.
 
Xác định công việc ưu tiên
 
Cố tổng thống Mỹ Dwight Eisenhower từng nói: “Việc quan trọng thường không khẩn cấp và việc khẩn cấp thường không quan trọng”. Nhiệm vụ của nhà sáng lập là thiết kế tầm nhìn dài hạn cho tổ chức, chứ không phải xử lý hết mọi việc khó khăn của nhân viên như một lính cứu hỏa. Để biết bạn có ôm đồm quá nhiều việc của nhân viên không, hãy hỏi bản thân như sau:
 
Tôi dành bao nhiêu % thời gian để xử lý việc khẩn cấp so với hoạch định chiến lược cho tương lai? Liệu có khả thi không nếu tôi không can thiệp mà các quản lý và nhân viên vẫn có thể ra quyết định đúng? Quy trình nào cho phép tôi giải quyết ít việc hơn mà vẫn cập nhật đầy đủ thông tin?
 
Nếu bạn không nhận ra việc thường xuyên can thiệp vào nhiệm vụ của nhân viên là biểu hiện của sử dụng thời gian kém hiệu quả, bạn sẽ không thể thúc đẩy công ty tăng trưởng. Có một cách để tối ưu hóa thời gian làm việc là áp dụng Ma trận ra quyết định Eisenhower:

Dành thời gian hoạch định chiến lược
 
Trong môi trường startup, nhà sáng lập thường xuyên bị ngập trong những câu hỏi từ nhân viên để giải quyết nhiệm vụ cụ thể của từng phòng ban. Vấn đề là nhà sáng lập cũng cần dành thời gian suy nghĩ về chiến lược tăng trưởng dài hạn của công ty.
 
Điều này là không thể khi bạn liên tục phải giải quyết các công việc cụ thể. Làm thế nào bạn xây dựng được lộ trình tương lai cho công ty nếu bạn liên tục bị làm phiền. Hãy dành thêm thời gian cho những việc quan trọng mà giúp đội ngũ của công ty hướng đến các mục tiêu lớn lao hơn.
 
Học cách giao việc
 
Với nhiều lãnh đạo, giao việc cho cấp dưới không phải là việc dễ dàng. Theo công ty tư vấn Gallup, chỉ có 25% doanh nhân có khả năng giao việc hiệu quả. Điều này sẽ hạn chế khả năng xây dựng đội ngũ có thể nâng cao hiệu suất của công ty. Là nhà sáng lập, bạn phải học cách thiết lập quy trình, tuyển dụng và tin tưởng nhân viên, và giao việc một cách hiệu quả.
 
Ngừng làm những việc thừa thải
 
Gặp gỡ khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư và nhân viên để trao đổi công việc là điều tốt. Nhưng có sự khác biệt giữa khám phá cơ hội và làm những việc không cần thiết. Thời gian là đáng quý, và chỉ sử dụng nó để gặp nhân viên và nhà đầu tư cho những việc quan trọng. Bạn không nên làm những việc vừa không khẩn cấp vừa không quan trọng.
 
Sưu tầm
Thư điện tửGửi bạn bè In nội dungIn nội dung
  • Sheraton
  • lesh
  • TireFun
  • Xuanhuong