6 “chiêu” đàm phán cực hiệu quả từ Bill Gates, Steve Jobs mà bạn nên áp dụng ngay

24/12/2016 - 11:13

Bill Gates, Steve Jobs luôn có chiến thuật riêng trên bàn đàm phán và những thủ thuật thương lượng này vô cùng hiệu quả. Học ngay những “chiêu” của họ khi bạn cần thuyết phục ai đó (hay ngay cả khi bạn trả giá ngoài chợ) cùng Mr.Vui Vẻ nhé!

>>4 chìa khóa để tạo ấn tượng tốt
 
 
 
Hẳn là bạn đã đọc qua một vài câu chuyện kinh điển trong giới kinh doanh về những vấn đề như: Những doanh nhân nổi tiếng khi lập nghiệp thuyết phục nhà đầu tư ra sao? Họ thuyết phục người tiêu dùng mua sản phẩm như thế nào?… Một trong nhiều yếu tố khiến họ thành công trong các thương vụ chính là nhờ vào tài đàm phán, thương lượng “thần sầu”.
 
 
Đừng nghĩ tài đàm phán, thương lượng chỉ đơn thuần là ăn nói sao cho khéo léo, lấy lòng người nghe thôi nhé! Đây là một nghệ thuật hẳn hoi đấy. Bill Gates, Steve Jobs… và những doanh nhân nổi tiếng trên thế giới đều rất chú trọng và có hẳn cả chiến lược cho mỗi cuộc đàm phán. Những chiến thuật của họ đều được tổng hợp và phân tích lại. Nghe thì có vẻ vĩ mô, to lớn, nhưng những “thuật” đàm phán này hoàn toàn có thể áp dụng trong đời sống hằng ngày hoặc công việc của bạn. Hãy sử dụng ngay 6 “chiêu” thương lượng Vui Vẻ tổng hợp dưới đây để thấy sự hiệu quả nhé.
 
 
 
 
1/ “Tôi không có đủ thẩm quyền để quyết định, tôi sẽ hỏi ý kiến cấp trên trước khi trả lời nhé…”
 
 
Khi ngồi vào “bàn đàm phán”, đừng để đối phương biết bạn hoàn toàn có thể đưa ra quyết định cuối cùng. Hãy rời đi và khiến họ nghĩ rằng tình hình còn phụ thuộc vào một “trùm cuối” bên trên nữa. Điều này khiến đối phương đưa ra thêm những “món hời” cho bạn để đạt được thỏa thuận. Nhưng quan trọng nhất đó là phương pháp này giúp bạn thêm thời gian để “về nhà” suy nghĩ, đắn đo, cân nhắc lại thật kỹ. Sau đó lỡ bạn “lật kèo” thì cũng không bị mang tiếng, vẫn giữ được mối quan hệ.
 
 
2/ “… Quy định công ty…”
 
 
Câu thần chú 4 từ này rất hiệu nghiệm, bạn hãy thêm nó vào khi muốn từ chối một điều gì đó, ví dụ như:
Xin lỗi, chị muốn giúp em lắm, nhưng quy định công ty không cho phép em à…hoặc....Xin lỗi nhưng anh phải thanh toán trước 10% phí đặt cọc trước trong hôm nay mới được, quy định của công ty ạ, chứ em cũng không muốn hối anh đâu!
 
 
4 từ thần kỳ này là một mẹo chuyển mũi trách nhiệm (cho phía công ty) và khiến bạn trông có vẻ  bất lực, “ngây thơ” (dù là ngây thơ…vô số tội). Người nghe thường sẽ có xu hướng (đành) chấp nhận điều khoản này vì nghĩ đó là quy định rồi, không thể sửa đổi.
 
 
3/ Đưa ra lời đề nghị theo ý muốn của bạn
 
 
Giả sử bạn và vợ đang chuẩn bị đi ăn tối, nhưng nàng cữ mãi “tóc tai quần áo trang điểm” hoài không xong. Trong trường hợp này đừng nói những câu đại loại như: “mình đi chưa em?“, vì có thể câu trả lời sẽ mãi là “chưa anh!” đấy. Thay vào đó, hãy đưa ra câu hỏi cụ thể như hướng bạn mong muốn là: Mấy giờ mình xuất phát em ơi? Lúc này, cô ấy sẽ đưa ra một thời gian cụ thể và tranh thủ nhanh tay để kịp giờ.
 
 
Bạn thấy chứ? cùng một ý nhưng có hai hướng hỏi khác nhau. Hãy đặt những câu hỏi lồng vào đó đáp án bạn mong muốn để ám thị đối phương. Đây cũng là lý do bạn hay nhìn thấy những câu như “Tôi muốn đăng ký nhận email/ thông tin này” để click vào, thay vì câu hỏi “Bạn có muốn đăng ký nhận thông báo không? – Có/Không” khi đăng ký một dịch vụ nào đó trên mạng.
 
 
4/ Luôn luôn từ chối lời đề nghị đầu tiên
 
 
Nhớ nhé! Dù bạn nghĩ lời đề nghị được đưa ra đã quá tuyệt rồi, nhưng đừng vội đồng ý ngay, vì chắc chắn đối phương sẽ còn những ưu đãi chưa “tung ra”. Ví dụ bạn đang đàm phán mua gói tour du lịch, tiệc cho công ty, hãy đợi đến khi bên công ty du lịch đưa ra những gói bonus như: tặng thêm một ly rượu miễn phí cho mỗi người, check – in sớm, tặng thêm phòng… Kết quả cuối cùng là cả hai bên đều mãn nguyện vì hợp đồng đã được khí, đây chính là tình huống “mọi người cùng thắng”.

 
5/ Đưa ra nhiều phương án “khác nhau” (nhấn mạnh: khác nhau trong ngoặc kép!)
 
 
Mọi người thường có xu hướng thích những câu hỏi có phương án lựa chọn, bạn hãy tận dụng điều này khi ngồi vào bàn đàm phán. Những phương án bạn đưa ra có thể toàn bộ đều có lợi cho bạn, hoặc dùng nhiều phương án để cho đối phương thấy sự so sánh, giúp họ đưa ra quyết định.
 
 
6/ Đưa ra lời đề nghị giả
 
 
 Đây là một thủ thuật rất phổ biến trong những cuộc đàm phán chuyên nghiệp. Ban đầu hãy đưa ra những yêu cầu, đề nghị không quan trọng, không cần thiết ( hoặc hơi vô lý cũng được) như thể bạn thật sự muốn nó! Những yêu cầu này chắc hẳn sẽ bị đối phương từ chối. Lúc này mới là lúc bạn đưa ra yêu cầu thật sự của mình và nhận được gật đầu đồng ý.
 
 
Hy vọng những cách thương lượng, đàm phán mà bài viết chia sẻ trên đây có thể giúp bạn ít nhiều trong đời sống và công việc. Hãy áp dụng nó khi thuyết phục sếp, vợ, bạn bè,… hay bất kỳ ai trong cuộc sống nhé, bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt ngay thôi.
 
 
Sưu tầm

HỆ THỐNG SÀN GIAO DỊCH


http://duanromanplazahaiphat.info http://ciputra.info http://ia20-ciputra.net