top-title

Thái Lan, đất nước của những điều kỳ lạ

2016-06-24 09:03:57

Tìm hiểu và biết đến đất nước Thái lan từ khá lâu, tuy nhiên chỉ khi lần đầu tiên đặt chân lên đất Thái tôi mới thực sự vỡ òa cảm xúc và thấu hiểu “Thái Lan – đất nước của những nụ cười”.

>> Bài học cuộc sống từ một ông lão mù

 

Thái Lan có rất nhiều điểm giống Việt Nam nhưng cũng có vô số điểm khác lạ thú vị, đặc biệt ở việc “công nghiệp hóa nền du lịch”. Hoạt động du lịch ở Thái rất chuyên nghiệp. Từ việc quảng bá, tiếp thị tour hay cả việc “móc túi” khách du lịch cũng khiến khách du lịch vô cùng hài lòng và tự nguyện trải nghiệm. Tôi còn ấn tượng mãi với hình ảnh cô gái mặc đồ truyền thống đứng ở cửa, đeo vòng hoa và chụp ảnh với khách du lịch ngay khi khách bước chân đến đất Thái, đoạn từ sân bay ra ô tô. Hay như hoạt động bay dù ở biển Pattaya, ca nô kéo dù lượn như chim trên trời mà không cái nào mắc vào cái nào mặc dù họ lái canô rất gần nhau.

 

 

 

 Người Thái khá thân thiện, lịch sự, tốt bụng và nhiệt tình giúp đỡ người khác. Khi ở Việt Nam tôi rất sợ đi du lịch bị lạc đường vì bất đồng ngôn ngữ, tiếng anh của tôi cũng không tốt lắm. Tuy nhiên khi ở Thái, có 2 lần tôi đi lạc đường nhưng thật ngạc nhiên bởi lần nào cũng được người bản địa giúp đỡ.

 

Ở Thái có rất nhiều người Việt và người Trung, nhưng tôi vẫn cảm thấy người Việt đông hơn. Đi đâu cũng gặp người Việt, một câu chuyện thú vị để minh chứng cho điều này là có một tối đi dạo ở China Town tôi bỗng thấy tên mình được ai đó gọi. Mới đầu tôi nghĩ mình bị ảo giác, tuy nhiên khi quay lại nhìn thì hóa ra là một người bạn của tôi cũng đi du lịch Thái Lan. Thế giới thật bé nhỏ J!

 

 

Ở Thái Lan đa số người dân đi ô tô, trung bình một nhà có từ 1 - 2 xe ô tô. Người Thái vẫn sử dụng xe máy nhưng không nhiều. Ngoài ra, người Thái rất ưa chuộng di chuyển bằng xe tuk – tuk, một loại xe nửa giống xe máy nửa giống ô tô, dùng làm phương tiện công cộng. Điểm đặc trưng cho các phương tiện giao thông ở Thái lan đó là màu sắc. Đường phố Thái ngập tràn những chiếc xe xanh, đỏ, cam, hồng,… thậm chí có cả những chiếc xe bảy màu rất dễ thương. Thêm một điều nữa khiến tôi khá ấn tượng về giao thông ở Thái đó là người Thái sử dụng khí ga thay cho xăng dầu ở hấu hết các phương tiện và người Thái ngồi bên phải, đi làn đường bên trái khi lái xe. Một câu chuyện vui cho kỷ niệm này là tôi cùng 2 người bạn đã vài lần “sợ tái xanh mặt” khi quen việc đi về bên phải như ở Việt Nam, nhưng ở Thái bên phải dành cho xe di chuyển. Chúng tôi đã khá bối rối khi không thể sang đường. Tuy nhiên, khi đang loay hoay tìm cách qua đường, chúng tôi đã hết sức bất ngờ khi một loạt xe ô tô sẵn sàng dừng di chuyển để nhường đường cho chúng tôi qua.

 

Về văn hóa, qua giới thiệu và cảm nhận của bản thân tôi thấy người Thái khá sùng đạo Phật và tôn trọng Hoàng gia. Việc khách du lịch xúc phạm Hoàng gia hoặc chạm vào nhà sư có thể sẽ bị trục xuất vĩnh viễn và cấm nhập cảnh vào Thái lan. Đi bất kỳ đâu tại Thái Lan đều có thể bắt gặp hình ảnh của vua, hoàng hậu, công chúa và tượng Phật. Ngoài ra, người Thái cũng đeo tượng Phật để cầu mong may mắn và được che chở. Trẻ em Thái từ 2 tuổi hầu hết đều vào chùa sống và học tập. Trẻ em Thái có thể không biết chữ, biết đọc nhưng kinh Phật thì nắm như “lòng bàn tay”. Đây có lẽ là điểm ấn tượng nhất về văn hóa Thái mà tôi đã biết.

 

Riêng về ẩm thực Thái Lan, không thực sự ngon và hấp dẫn như tôi nghĩ bởi hầu hết các món ăn tôi và cả đoàn thưởng thức tại Thái đều không gây ấn tượng mạnh về hương vị. Món Thái cay và nhiều dầu mỡ, chế biến cầu kỳ nhưng vị khá nhạt dù việc trang trí và màu sắc khá đẹp. Có một đặc điểm mà người Thái khá giống người Việt là họ không thích có nhiều đồ ăn thừa trên bàn. Điển hình là một lần mình vào một quán lẩu, họ quy định rằng những người để thừa nhiều đồ ăn trên bàn và trong nồi lẩu đều bị phạt rất nặng (hình như là 399 baht tương đương gần 400 nghìn tiền Việt).

 

Mặc dù không thích các món ăn chính ở Thái, nhưng nhiều món ăn vặt như các món nướng, hoa quả, hạt dẻ nướng, nước dừa, rong biển sấy,… thì tôi và ACE trong đoàn lại khá yêu thích. Tại Thái, những món ăn vặt được bán nhiều từ ở vỉa hè đến các siêu thị lớn nhỏ, đa số họ bán đồ nướng, hoa quả và hạt dẻ nướng. Dừa ở Thái ngon tuyệt vời, nước vừa nhiều vừa ngọt, còn cùi thì rất mềm, ăn giống như thạch vậy. Còn rong biển sấy Thái Lan (Tao Kae Noi) rất thơm, giòn và ngon.

 

Hai thành phố chúng tôi có dịp ghé qua là Bangkok và Pattaya cũng mang tới cho chúng tôi những ấn tượng thú vị. Ở Bangkok có nhiều chùa và cung điện, đường phố Bangkok nhìn thoáng qua khá giống đường phố ở Hà Nội vì đường hẹp, đông đúc, nhà cửa san sát nhau, nhưng lại có một số điểm khác biệt. Ví dụ như:  nhà ở Bangkok thấp, ít tầng và trông khá cũ kỹ…

 

Trong khi Bangkok không ồn ào, náo nhiệt lắm và thường chỉ tập trung ở những khu trung tâm thương mại, thì Pattaya lại khá sôi động, đặc biệt về đêm. Anh hướng dẫn viên của đoàn tôi dùng cụm từ “thành phố ma quỷ” để giúp cả đoàn cảm nhận được đặc trưng nơi đây. Nếu Bangkok là Hà Nội thì Pattaya chính là TP.HCM. Buổi sáng ở Pattaya khá vắng vẻ, nhưng đến chập tối thì mọi hoạt động mới thực sự bắt đầu.

 

Ở Pattaya, cứ đi khoảng vài chục mét là gặp một quán tattoo và khoảng vài mét là gặp một  người “hành nghề bán hoa” :D

 

Chính những điều đặc biệt này đã làm nên một Thái Lan rất khác, vừa cổ kính, vừa mỹ lệ, vừa hiện đại mà cũng thật gần gũi, quen thuộc. Chúng tôi lượn phố xá và nói chuyện với những người lần đầu gặp mặt cứ như thể là bạn bè lâu năm, ở Thái Lan chúng tôi có cảm giác thân thuộc như ở Hà Nội vậy.

 

Huyềndtt

top-title

TIN TỨC KHÁC

 Hãy tìm việc mới khi đang… hạnh phúc trong công việc

Hãy tìm việc mới khi đang… hạnh phúc trong công việc

2018-09-25 08:26:05

Lời khuyên tham gia phỏng vấn xin việc mới khi đang… hạnh phúc với công việc hiện tại nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng đôi khi đây lại là lựa chọn hiệu quả nhất.

 Em ơi, cuộc sống vốn rất đơn giản, mình đừng làm phức tạp nó lên

Em ơi, cuộc sống vốn rất đơn giản, mình đừng làm phức tạp nó lên

2018-08-06 01:19:36

Bạn tôi đang trong quá trình hoàn tất thủ tục ly hôn, sau 3 năm chung sống. Chồng bạn tôi đã ngoại tình…

Ở CEN, chúng tôi thường dành tặng nhau những điều ấm áp....

Ở CEN, chúng tôi thường dành tặng nhau những điều ấm áp....

2018-08-03 03:08:12

Tối hôm đấy, Hằng nhắn tin: “Tính đến hôm nay, số tiền mà ACE ủng hộ bạn Anh đã là 102.150.000 đồng”. Chúng tôi đã rất bất ngờ, xúc động và bắt đầu cảm thấy… có điều gì thật lạ.