top-title

Nghệ thuật từ chối đồng nghiệp

2015-08-27 07:54:17

Nhận lời hay từ chối đồng nghiệp đều là nghệ thuật. Làm sao để đồng nghiệp hay sếp thông cảm khi bạn không thể giúp họ hoàn thành công việc?

>> 5 sai lầm cản đường thăng tiến của thế hệ Y

 

Bạn đang rất bận, bạn đang làm để cố gắng đúng deadline thì y như rằng sếp hoặc đồng nghiệp lại đến nhờ bạn giúp một vài điều gì đó. Phải chăng trong công việc bạn thường xuyên vướng phải những trường hợp như thế và không biết phải từ chối khéo léo như thế nào để vẫn giữ được hòa khí trong công việc?

 

Từ chối hoặc nhận lời đều là cả một nghệ thuật. Cả hai đều thể hiện tình thần trách nhiệm của bạn đối với công việc nhưng làm sao để mọi người có thể hiểu và thông cảm. VietnamWorks xin chia sẻ bí quyết với bạn để có thể  xoay xở trong những tình huống éo le như thế nhé!

 

nghe-thuat-tu-choi-dong-nghiep

 

Bạn nên biết rõ công  việc bạn được nhờ là gì

 

Đó có thể là những công việc ở mức độ bình thường hay cần hoàn thành gấp. Hoặc suy nghĩ theo một hướng khác, công việc đó có phù hợp với năng lực và chuyên môn của bạn không. Bạn nên hỏi kỹ cụ thể công việc được giao là gì, yêu cầu công việc ra sao, deadline là khi nào, … để đưa ra quyết định từ chối hay chấp nhận. Quyết định là ở bạn nên hãy sáng suốt bạn nhé!

 

Xác định khả năng

 

Yêu cầu của công việc rất quan trọng, đây là điểm mấu chốt để bạn có thể từ chối đồng nghiệp. Bạn nên khẳng định với mọi người rằng bạn quá bận để đáp ứng được yêu cầu đó hoặc khả năng của bạn không cho phép bạn làm điều đó. Xác định lý do trước khi từ chối sẽ khiến mọi người hiểu và thông cảm cho bạn hơn. Bạn vừa không phải áy náy mà cũng không gây phật lòng với đồng nghiệp hoặc sếp.


Lời hứa rất quan trọng

 

Một khi bạn đã hứa với mọi người rằng bạn sẽ thực hiện thì tốt nhất là bạn nên sắp xếp thời gian để hoàn thành nó. Nếu bạn vì sự “cả nể” mà nhận lời thì tốt nhất bạn nên quay sang và khéo léo từ chối ngay lập tức. Vì lời hứa rất quan trọng, mối quan hệ giữa bạn và đồng nghiệp cũng rất quan trọng nên nếu bạn hứa mà không hoàn thành đúng yêu cầu thì sẽ mất thời gian của cả hai bên mà không được kết quả gì và có thể bạn đánh mất đi uy tín của mình đã gầy dựng bao lâu nay.

 

Đừng vội vã nói “không”

 

Mà bạn hãy từ tốn lắng nghe sếp hoặc đồng nghiệp bạn chia sẻ công việc. Có thể bạn không thể giúp họ được nhưng bạn vẫn nên tôn trọng họ. Thể hiện sự tôn trọng với mọi người, giữ hòa khí trong công việc vốn dĩ là điều nên làm. Mọi người sẽ thấy vui vẻ hơn, cảm thấy được chia sẻ hơn dù bạn không thể giúp họ công việc này. Nhưng nhìn chung, lắng nghe mọi người sẽ cho bạn một cái kết đẹp!


Đừng quên lời “Xin lỗi”

 

Vốn dĩ “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, hà cớ gì bạn không nói một lời “xin lỗi” với đồng nghiệp khi bạn không thể giúp họ hoàn thành công việc? Bạn rất muốn giúp mọi người nhưng vì điều kiện và khả năng không cho phép nên bạn sẽ đề nghị được giúp đỡ một vài hạng mục trong quá trình họ thực hiện công việc. Nhưng bạn hãy lưu ý rằng việc bạn đồng ý nhận toàn bộ công việc rất dễ dẫn đến sự nhờ vả những lần khác vì thế bạn nên cân nhắc kỹ khi nhận lời giúp đỡ bạn nhé!

 

Theo Vietnamwork

top-title

TIN TỨC KHÁC

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

2018-10-11 10:57:11

Nội tâm của một người giống như một ngọn nến trong đêm tối, một khi nó tắt thì tất cả mọi vật xung quanh đều rơi vào bóng tối, chẳng thể nhìn thấy được. Chỉ có một nội tâm mạnh mẽ, bạn mới không vấp ngã, không bị bóng tối nuốt chửng.

 Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

2018-10-09 10:11:32

Theo Liz Kislik, một chuyên gia về giải pháp cho các xung đột ở công sở thì các nhân viên hạng B thường ít quan tâm đến “cái tôi” hơn, làm việc hết mình để hỗ trợ khách hàng, đồng nghiệp cũng như bảo vệ uy tín của doanh nghiệp...

 Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

2018-10-08 07:34:51

Khi công việc và những ồn ào ở văn phòng trở nên quá sức chịu đựng đối với bạn, âm nhạc có thể là cứu cánh. Nhưng chọn nhạc để nghe ở văn phòng không chỉ là nghệ thuật, mà còn là khoa học.