top-title

6 tố chất của một nhà lãnh đạo tài năng

2016-05-18 01:51:38

Người lãnh đạo giỏi làm việc giống như máy cắt tia laser có tiêu điểm. Trong khi đó, người quản lý kém coi mục tiêu công việc giống như bao cát.

>>Bài học nhìn người từ câu chuyện con chó dẫn đường và người chủ mù lòa

 

Chúng ta có thể nhìn rõ những phẩm chất của một nhà lãnh đạo tài năng thông qua thái độ, sự tập trung và những giá trị tích lũy củaanh ta. Những người lãnh đạo thành công luôn biết cách xoay sở tình thế và có những hướng phát triển công việc với tầm "nhìn xa trông rộng". Họ biết được tầm quan trọng của việc đổi mới tư duy và không ngại dấn thân vào một thế giới chuyển động không ngừng. Nếu bạn muốn trở thành một người quản lý giỏi, hãy tìm hiểu các phẩm chất của họ trước tiên và biến các phẩm chất đó thành kim chỉ nam dẫn đường. Dưới đây là những phẩm chất tiêu biểu nhất mà bạn nên học tập.


6-to-chat-cua-lanh-dao-gioi


1.Tiếp nhận thông tin và phản hồi


Phản hồi là công cụ giao tiếp hiệu quả. Tuy nhiên, rất nhiều nhà lãnh đạo bỏ qua việc phản hồi, đơn giản bởi vì họ không muốn nghe, chỉ muốn làm việc theo cách của họ và muốn tất cả mọi người làm theo họ. Về lâu dài, phương pháp làm việc nhóm không có lắng nghe này sẽ trở nên không hiệu quả. Các vấn đề nhóm sẽ phát sinh như tính đoàn kết thấp, hiệu quả kém, môi trường làm việc thiếu lành mạnh và ảnh hưởng đến uy tín cũng như năng lực của người lãnh đạo.


2.Tập trung vào kết quả công việc


Điều quan trọng nhất mà bất kỳ người quản lý thành công nào cũng hướng đến đó là kết quả công việc. Họ quan tâm đến những con số đã hoạch định và nỗ lực tiếp cận những con số đó nhanh nhất có thể. Hay nói cách khác, người lãnh đạo giỏi làm việc giống như máy cắt tia lasercó tiêu điểm. Trong khi đó, người quản lý kém coi mục tiêu công việc giống như bao cát. Họ đưa ra những lý do và chiến thuật để trì hoãn thời hạn hoàn thành công việc.Nếu người trưởng nhóm giỏi lan truyền được tinh thần làm việc hăng say đến toàn bộ nhóm của mình thì người trưởng nhóm tồi lại chia đều trách nhiệm đến các thành viên nhóm khi không đạt chỉ tiêu.


3.Hiểu rõ về nhóm làm việc của mình


Cơ cấu nhóm và phân bổ công việc là nhiệm vụ quan trọng của các công ty phát triển. Người trưởng bộ phận phải trở thành tinh thần của cả đội. Tinh thần của đội lên cao khi người trưởng nhóm biết đoàn kết cả đội lại. Mọi khó khăn cá nhân đều được người lãnh đạo chia sẻ. Họ cũng biết cách phân chia công việc để mọi người đều có cơ hội phát triển chuyên môn và thế mạnh của từng người.


4.Khen thưởng kịp thời


Cống hiến và công nhận, đây là nền tảng thu hút nhân tài và giữ người. Nếu bạn muốn những người giỏi vào đội của mình, hãy luôn đánh giá cao kết quả và nỗ lực của họ. Phần thưởng và những lời động viên khích lệ có thể biến những người làm việc xuất sắc trở thành một phần gắn bó của công ty, chứ không đơn thuần là người được trả công và ăn lương. Nếu bạn đề xuất tăng lương thành công cho nhóm hoặc cá nhân giỏi, bạn cũng sẽ được đánh giá cao. Điều này cho biết bạn có tinh thần xây dựng nhóm và đem lại tiếng nói cho nhóm.


5.Linh hoạt điều phối công việc và thực hiện quy tắc


Không dễ để trở thành một người làm việc linh hoạt. Linh hoạt đồng nghĩa với sự nhạy bén, và hòa hợp giữa khách quan và chủ quan. Nói theo cách khác, khi làm việc linh hoạt, bạn phải sử dụng bộ não nhiều hơn để giải quyết các vấn đề nhanh – gấp, cân nhắc giữa việc phá bỏ các quy tắc và còn nhiều vấn đề khác liên quan đến tình và lý nữa.


6.Quyết đoán


Điều này có vẻ như mâu thuẫn với cách làm việc linh hoạt, tuy nhiên chúng lại không hề ảnh hưởng đến nhau. Quyết đoán là một phẩm chất quan trọng của một người lãnh đạo. Nếu bạn có ý kiến phản hồi và góp ý từ các nhân viên của mình, sau đó đưa ra quyết định dứt khoát, họ sẽ có niềm tin mạnh mẽ vào quyết định của bạn.Sự quyết đoán của người quản lý cũng giúp nhân viên có định hướng công việc và làm việc tập trung hơn.


Thay lời kết


Phản hồi, tập trung vào kết quả, hiểu nhóm, khen thưởng, làm việc linh hoạt và làm việc quyết đoán là những phẩm chất cần có của một lãnh đạo xuất sắc. Đây cũng là công cụ giao tiếp để tạo ra môi trường công sở lành mạnh,là chìa khóa thành công của người quản lý cấp cao và tạo ra uy tín của họ.


Sưu tầm

top-title

TIN TỨC KHÁC

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

2018-10-11 10:57:11

Nội tâm của một người giống như một ngọn nến trong đêm tối, một khi nó tắt thì tất cả mọi vật xung quanh đều rơi vào bóng tối, chẳng thể nhìn thấy được. Chỉ có một nội tâm mạnh mẽ, bạn mới không vấp ngã, không bị bóng tối nuốt chửng.

 Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

2018-10-09 10:11:32

Theo Liz Kislik, một chuyên gia về giải pháp cho các xung đột ở công sở thì các nhân viên hạng B thường ít quan tâm đến “cái tôi” hơn, làm việc hết mình để hỗ trợ khách hàng, đồng nghiệp cũng như bảo vệ uy tín của doanh nghiệp...

 Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

2018-10-08 07:34:51

Khi công việc và những ồn ào ở văn phòng trở nên quá sức chịu đựng đối với bạn, âm nhạc có thể là cứu cánh. Nhưng chọn nhạc để nghe ở văn phòng không chỉ là nghệ thuật, mà còn là khoa học.