top-title

7 bài học kinh doanh từ... loài ngựa

2017-04-18 07:54:21

Lấy ý tưởng từ bộ phim The Horse Whisperer, Kelly Wendorf tiến thêm một bước với Equus - công ty chuyên huấn luyện lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên viên phát triển kinh doanh thông qua những bài học đến từ... loài ngựa. Kelly hiện là CEO của Equus và chủ trang trại Thunderbird Ridge rộng 11ha tại New Mexico, Mỹ. Dưới đây là 7 bài học kinh doanh hữu ích từ những chú ngựa tại Equus, theo Kelly Wendorf:

>>3 yếu tố quyết định giá trị nguồn nhân lực


1. Lãnh đạo giỏi là người biết quan tâm
 
Ngược hẳn với suy nghĩ của nhiều người rằng một chàng chiến mã dũng mãnh bất kham sẽ là đầu đàn, quần thể ngựa thường được dẫn dắt bởi con cái. Chính ngựa cái đầu đàn đảm nhận điều hành lãnh thổ cũng như thiết lập trật tự và quy tắc cho cả bầy. Kelly Wendorf nói: "Đàn ngựa với chế độ mẫu hệ khác hoàn toàn so với xã hội của chúng ta - nơi mà suy nghĩ duy lý và chiêu trò mánh khóe được đánh giá cao hơn tính trực giác và phối hợp đồng thuận".
 
 
Cơ chế bầy đàn của những người bạn 4 chân tại Equus đã mang đến cho các doanh nhân hiện đại 2 góc nhìn mới. Một là, quyền lực lãnh đạo cần được sử dụng để quan tâm người khác và hai là, hình mẫu quản trị dựa trên sự quan tâm lẫn nhau có thể tạo ra sức mạnh cùng kết quả đáng ngạc nhiên. Gia Cát Lượng cũng đã từng nói: “Một người có tấm lòng nhân đạo trải rộng tới mọi người dưới quyền, đáng tin cậy, công bằng sẽ giành được sự trung thành và tín nhiệm. Nếu họ coi mọi người như người thân trong gia đình, người đó là lãnh đạo đẳng cấp thế giới, là người không thể bị chống lại".
 
2. Chậm lại để sống cho hiện tại
 
CEO của Equus nói: "Loài ngựa có đến 17 biểu cảm khuôn mặt khác nhau. Tuy nhiên, bạn phải tinh ý và quan sát thật chậm rãi mới nhận ra được". Con người chúng ta dùng quá nhiều thì giờ để sống đời làm việc hơn là sống đời làm người. Dường như chúng ta cứ ép mình tiến đến tương lai mà quên mất bản thân đang ở hiện tại, và rồi đặt hạnh phúc ra xa khỏi tầm với.
 
Với con đường kinh doanh, thất bại là điều không tránh khỏi, lo nghĩ quá nhiều cho chuyện ở tương lai cũng chẳng giải quyết được vấn đề. Thay vào đó, hãy tập trung vào hiện tại, mỗi ngày được làm công việc mình đam mê, được sống hết mình với chí hướng thì chắc chắn dù “ngày giông bão" có đến cũng sẽ chẳng khiến bạn sờn lòng. Sự thật đó, những chú ngựa đã mách bảo cho chúng ta rõ như ban ngày.

3. Xác định ranh giới rõ ràng
 
Việc phân chia ranh giới trong đàn ngựa luôn được đảm bảo duy trì. Để củng cố trật tự, sự quan tâm đến các thành viên trong đàn và sự bền vững của cả quần thể, ngựa có rất nhiều cách thức để thiết lập ranh giới.
 
Hãy nhìn vào việc kinh doanh từ thế giới quan của loài ngựa. Các công ty vừa và nhỏ thường gặp phải vấn đề lớn khi có từ 2 đến 3 người cùng góp vốn kinh doanh và điều hành. Do đó, không có sự phân chia quyền lực và trách nhiệm rõ ràng, mọi việc được giải quyết dựa trên nguyên tắc đồng thuận. Thế nên, công ty không có lãnh đạo duy nhất cũng như người chịu trách nhiệm sau cùng, dẫn đến các quyết định đưa ra thiếu nhất quán và hiệu quả. Đó là chưa kể đến mâu thuẫn phát sinh và bất đồng đến từ việc phân chia đồng đều quyền lực.
 
Bên cạnh đó, việc thiết lập ranh giới của những chú ngựa cũng có thể áp dụng cho chiến lược đa dạng hóa hay tập trung của công ty. Rất nhiều doanh nghiệp vì ảo tưởng kiếm tiền ở một thị trường mới mà đã đi quá giới hạn cho phép dẫn đến thất bại. Xác định ranh giới và biết mình ở đâu giữa lằn ranh đó là rất quan trọng.
 
4. Tôn ti trật tự là nền tảng cho sự phát triển bền vững
 
Các nghiên cứu từ những nhà động vật học hành vi đã chỉ ra cơ cấu xã hội của loài ngựa được tổ chức chặt chẽ trong một quần thể có phân định rạch ròi. Các cá thể đều nhất mực vâng phục theo quy tắc chung và tôn trọng vị trí đầu đàn cũng như nhiệm vụ của bản thân. Theo nghiên cứu của tiến sĩ Sue M. McDonnell đến từ Đại học Thú Y Pennsylvania, chỉ một cái phẩy tai hoặc vẫy đuôi từ một cá thể là đủ để “nói chuyện” với cả đàn.
 
Trên phương diện kinh doanh, doanh nghiệp nhất thiết phải đặt trật tự, đạo đức cũng như văn hoá công ty làm kim chỉ nam cho mọi hành động. Việc lơ là nguyên tắc và văn hóa công ty sẽ "xô" doanh nghiệp dù tiềm năng đến đâu đi nữa xuống “vũng lầy” không thể gột sạch.
 
5. Thái độ quyết định thành công
 
Những chú ngựa là minh chứng rõ nét nhất cho câu “Thái độ quyết định thành công”. Thái độ luôn đi trước và bộc lộ hết thảy điều bạn muốn nói trước khi ngôn từ được thốt ra. Rất nhiều thành viên hội đồng quản trị mang tâm lý phiền hà, bằng mặt chẳng bằng lòng mà bước vào phòng họp với suy nghĩ: “Chắc những người còn lại không để ý đâu”. Câu trả lời là: “Có. Họ biết hết đấy!”.
 
Thâm nhập vào đàn ngựa với thái độ dửng dưng, không hợp tác cũng như vậy. Nếu không có thái độ tích cực, mong muốn thực sự làm việc thì những chú ngựa khác sẽ không muốn "hợp tác" với bạn.
 
6. Cởi mở với điều mới
 
Kelly nói rằng việc đi dạo và tiếp cận cùng các chú ngựa tại Thunderbird Ridge ắt hẳn sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho doanh nhân. Cụ thể, đó là cảm giác bước đi cùng những điều mới lạ mà trước đây chúng ta chưa bao giờ nghĩ tới.
 
Trong kinh doanh, sai lầm chết người chính là giữ khư khư giả định hay suy nghĩ cảm tính về mọi thứ mà không cởi mở trước cái mới và nhận thức đúng đắn về những gì đang xảy ra. Đây chính là cú huých tỉnh thức cho quan niệm cố hữu của chúng ta, để dễ dàng tiếp nhận những điều mới hay thói quen mới. Chính những chú ngựa đã dạy chúng ta điều này.
 
7. Thành thực để tạo ảnh hưởng tốt
 
Những chú ngựa của tôi còn dạy cho các doanh nhân biết về sự nhất quán và trung thực, vốn là 2 phẩm chất rất cần thiết. Chúng dạy cho ta biết về tầm ảnh hưởng của mình khi bước vào một môi trường cụ thể thông qua sự thành thực trong giao tiếp: Điều bạn nói và điều bạn nghĩ phải giống nhau. Sự nhất quán trong lời nói và suy nghĩ này tác động rất lớn đến người khác.
 
93% hành vi giao tiếp của chúng ta là cử chỉ phi ngôn từ. “Cây kim trong bọc cũng có ngày lòi ra”, bạn không thể mãi nói dối, do đó hãy thành thực ngay từ những ngày đầu. Hãy cẩn trọng với những gì mình suy nghĩ và thể hiện để tạo ra thiện cảm với mọi người xung quanh.

Sưu tầm
top-title

TIN TỨC KHÁC

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

2018-10-11 10:57:11

Nội tâm của một người giống như một ngọn nến trong đêm tối, một khi nó tắt thì tất cả mọi vật xung quanh đều rơi vào bóng tối, chẳng thể nhìn thấy được. Chỉ có một nội tâm mạnh mẽ, bạn mới không vấp ngã, không bị bóng tối nuốt chửng.

 Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

2018-10-09 10:11:32

Theo Liz Kislik, một chuyên gia về giải pháp cho các xung đột ở công sở thì các nhân viên hạng B thường ít quan tâm đến “cái tôi” hơn, làm việc hết mình để hỗ trợ khách hàng, đồng nghiệp cũng như bảo vệ uy tín của doanh nghiệp...

 Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

2018-10-08 07:34:51

Khi công việc và những ồn ào ở văn phòng trở nên quá sức chịu đựng đối với bạn, âm nhạc có thể là cứu cánh. Nhưng chọn nhạc để nghe ở văn phòng không chỉ là nghệ thuật, mà còn là khoa học.