top-title

10 thói quen đơn giản giúp đổi mới cuộc sống

2017-02-23 01:26:54

Đôi khi để thay đổi cuộc sống, có những điều con người phải dành rất nhiều thời gian và công sức mới làm được nhưng cũng có những điều chỉ cần bỏ ra 10 phút mỗi ngày mà vẫn đem đến thay đổi tức thì. Một báo cáo về năng suất làm việc của Workplace Cornerstone cho thấy, có tới hơn 2/3 nhân viên văn phòng cho biết họ bị quá tải công việc và 84% cho rằng tình trạng quá tải sẽ không được cải thiện, thậm chí ngày càng tăng.

>>7 từ làm suy yếu thông điệp của bạn

 

Tuy nhiên, thực tế tình trạng quá tài này có thể được cải thiện dần nếu biết cách sắp xếp thời gian hợp lý hơn và tiếp cận những phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả thông qua những thói quen chỉ mất rất ít thời gian để hình thành. Theo Business Insider, dưới đây là 10 thói quen có thể học trong 10 phút nhưng có thể giúp bạn thay đổi cuộc đời:

 
1. Phương pháp tập trung Pomodoro
 
Quản trị thời gian ảnh hưởng rất lớn đến năng suất lao động, trong đó kỹ thuật Pomodoro là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Phương pháp này đưa ra cách thức làm việc (học tập) tập trung cao độ trong thời gian 25 phút, sau đó nghỉ ngắn 5 phút và lại bắt đầu phiên làm việc 25 phút mới. Mỗi lần làm việc 25 phút này được gọi là một Pomodoro.
 
2. Cải thiện hiệu suất làm việc trung bình
 
 
Những thói quen đơn giản của cuộc sống giúp bạn đổi mới cuộc sống
 
Mỗi ngày, hãy dành 5 phút để đọc triết lý về cách tư duy hoàn hảo của TS. Stan Beecham, sau đó dành 5 phút còn lại cam kết cải thiện năng lực trung bình của mình. Chúng ta thường có xu hướng dành tất cả thời gian để cải thiện hiệu suất cao nhất trong khi việc cải thiện hiệu suất trung bình mới có thể gây ảnh hưởng đáng kể tới toàn bộ quá trình, giúp mọi việc hoàn thành đúng tiến độ và đạt được mức tốt nhất có thể.
 
3. Lập kế hoạch trước
 
Lập kế hoạch hằng tuần và thiết lập cuộc hẹn với bản thân cho tuần tiếp theo (sau đó phải giữ đúng hẹn) sẽ đảm bảo rằng bạn nhớ và sẽ dành sự ưu tiên tới nhiệm vụ đó. Bạn sẽ dễ bị phân tâm bởi những thứ mà người khác cần. Phương pháp này đảm bảo bạn tập trung vào những kế hoạch của riêng mình.
 
4. Học cách thiền
 
Thiền là một phương pháp rất dễ dàng nhưng mang lại hiệu quả lớn mà bạn có thể thực hiện trong 10 phút. Nó giúp bạn hình thành thói quen tập trung tư tưởng để thực hiện đúng công việc muốn làm và đang làm. Đồng thời, thiền đúng cách rất có lợi cho sức khỏe, giúp bạn điều chỉnh lại tình trạng mất cân bằng giữa hưng phấn và ức chế của hệ thần kinh do quá trình sinh hoạt, làm việc căng thẳng gây ra. Dành ra 10 phút thiền mỗi ngày, ưu tiên vào những thời điểm căng thẳng, bạn sẽ thấy nhẹ nhàng hơn khi làm việc, tập trung hơn trong những đầu việc khó và các kế hoạch cứ thế được thực hiện một cách đơn giản hơn.
 
5. Kỹ thuật ghi nhớ
 
Không ai có thể ghi nhớ được mọi thứ. Những lúc bạn quên điều gì hoặc không nhớ để vật gì ở đâu, hãy tập trung suy nghĩ và hồi tưởng lại mọi thứ. Bạn cũng nên chọn lọc những thứ cần ghi nhớ, tập trung cao độ để nắm bắt các ý chính, sau đó chỉ cần truy lại phần kí ức này khi cần thiết.
 
6. Tăng gấp 3 lần tốc độ đọc
 
Nhiều người thường mất cả tuần hoặc hơn để đọc xong một cuốn sách. Trong khi đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng các ứng dụng như Audiobook để rút ngắn thời gian đọc bằng cách chỉnh tốc độ đọc nhanh hơn 3 lần bình thường. Bạn chỉ cần 10 phút tập trung là có thể hiểu nội dung cũng như ý nghĩa của cuốn sách. Ứng dụng này cũng có thể giúp bạn tận dụng việc nghe đọc ở nhiều nơi hơn bất cứ khi nào có thời gian rảnh.
 
7. Học cách sống có trách nhiệm
 
Thông thường, mọi người thường tìm ra nhiều lý do để biện minh cho những sai lầm cũng như những việc mình không làm tốt. Thói quen này sẽ ảnh hưởng đến sự thành công trong tương lai. Để cải thiện điều này, mỗi người nên học cách sống có trách nhiệm với những việc mình làm. Điều này sẽ giúp bạn tiến lên phía trước thay vì dậm chân tại chỗ quá lâu.
 
8. Ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ quan trọng
 
Ngày nay, con người bận rộn với nhiều công việc và trách nhiệm, họ không còn lúc nào để cải thiện khả năng làm việc của mình. Vì vậy, để cải thiện năng suất, hãy phân thành 2 loại nhiệm vụ: cực kỳ quan trọng cần làm ngay và có thể làm bất cứ lúc nào. Cách này giúp bạn không ngập đầu trong công việc và giải quyết từng nhiệm vụ một cách hiệu quả nhất.
 
9. Kéo giãn vai, cổ tay và cánh tay
 
Ngồi làm việc hàng giờ có thể dẫn tới những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu bạn không học cách kéo giãn cơ đơn giản để giải tỏa áp lực cho cơ thể. Các bài tập đơn giản giúp ngăn chặn hội chứng ống cổ tay (carpal-tunnel syndrome) và đau lưng không tốn quá 10 phút nhưng sẽ giúp cơ thể được vận động, lượng máu lưu thông tốt hơn. Từ đó, có thể giúp bạn nâng cao kỹ năng hoạch định, sắp xếp cũng như phối hợp giữa suy nghĩ và hành động.
 
10. Sắp xếp thời gian hợp lý
 
Rất nhiều người trong chúng ta nhiều lúc cảm thấy mình có quá nhiều việc phải làm mỗi ngày, phải hoàn thành nó, trong khi mỗi ngày chỉ có 24 tiếng cho tất cả những việc đó. Để tránh được những vấn đề này, bạn nên học cách sắp xếp thời gian hợp lý và chia nhỏ khối lượng công việc. Khi đã phân định rõ ràng các khoảng thời gian trong ngày dành cho việc gì, bạn sẽ không bỏ sót bất kỳ đầu việc nào, đồng thời sẽ biết đâu là công việc chưa hoàn thành để tập trung làm nốt.
 
Sưu tầm

 

top-title

TIN TỨC KHÁC

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

Vứt bỏ 4 thứ sau để nội tâm trở nên mạnh mẽ đến gần thành công

2018-10-11 10:57:11

Nội tâm của một người giống như một ngọn nến trong đêm tối, một khi nó tắt thì tất cả mọi vật xung quanh đều rơi vào bóng tối, chẳng thể nhìn thấy được. Chỉ có một nội tâm mạnh mẽ, bạn mới không vấp ngã, không bị bóng tối nuốt chửng.

 Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

Động viên và giữ lại những nhân viên “hạng B”

2018-10-09 10:11:32

Theo Liz Kislik, một chuyên gia về giải pháp cho các xung đột ở công sở thì các nhân viên hạng B thường ít quan tâm đến “cái tôi” hơn, làm việc hết mình để hỗ trợ khách hàng, đồng nghiệp cũng như bảo vệ uy tín của doanh nghiệp...

 Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

Nghe nhạc khi làm việc ảnh hưởng thế nào đến não bộ của bạn?

2018-10-08 07:34:51

Khi công việc và những ồn ào ở văn phòng trở nên quá sức chịu đựng đối với bạn, âm nhạc có thể là cứu cánh. Nhưng chọn nhạc để nghe ở văn phòng không chỉ là nghệ thuật, mà còn là khoa học.